Categories: Sách hay

Những cuốn sách hay viết câu chuyện về lòng biết ơn thầy cô

Thầy cô không chỉ là những người dạy chúng ta tri thức mà còn truyền dạy những những bài học về đạo lý làm người. Những câu chuyện về lòng biết ơn thầy cô cảm trong các cuốn sách được giới thiệu dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn đọc cảm động.

Những cuốn sách hay viết câu chuyện về lòng biết ơn thầy cô

Người thầy – Hồi ức của một nhà giáo mỹ (Tác giả Frank McCourt)

Đây là một cuốn tự truyện của nhà văn Frank McCourt, đồng thời cũng là một thầy giáo dạy văn tại các trường trung học ở New York. Với lối viết văn hóm hỉnh, ông đã kể lại câu chuyện của đời mình – câu chuyện của một nhà giáo Mỹ.

Nội dung xuyên suốt trong tác phẩm nói về lòng biết ơn và kính trọng của giác giả đối với những người làm nghề giáo ở mọi nơi trên thế giới. Ông đã dành gần 30 năm cuộc đời để đi đến các trường trung học công nằm ở NewYork để cảm nhận nghề giáo. Sau đó, ông dùng ngòi bút của mình để ghi lại những gian lao vất vả của nghề giáo đã phải trải qua

Bên cạnh đó, cuốn sách này còn nêu lên những thành tựu và bất ngờ mà tác giả biết trong quá trình tìm hiểu. Với từ ngữ chân thực, hóm hỉnh, nhà văn Frank McCourt đã mang đến cho người đọc cuốn tự truyện về người thầy hay và ý nghĩa.

Sách hay viết câu chuyện về lòng biết ơn thầy cô

Tôi học đại học (Tác giả Nguyễn Ngọc Ký)

Tôi học đại học là cuốn tự truyện của nhà văn – nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký. Ông chính là người thầy được rất nhiều thế hệ Việt Nam kính trọng bởi nghị lực phi thường. Từ năm 4 tuổi, Nguyễn Ngọc Ký bị liệt cả hai tay, nhưng với tinh thần ham học, chú bé đã tập viết bằng chân và sau này đã trở thành người thầy giáo truyền cảm hứng và nghị lực cho các thế hệ học sinh.

Cuốn sách được viết trong suốt một thời gian 43 năm và đến khi cuốn sách hoàn thành cũng là lúc tình trạng sức khỏe của thầy không được tốt. Khi đọc cuốn sách, độc giả sẽ thấy được nội dung sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt, cũng như biết được hoàn cảnh cuốn sách ra đời sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghị lực, ý chí của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. 

Với ngôn từ đơn giản, chân thật và hồn nhiên, tác phẩm Tôi học đại học lại rất giàu hình ảnh, cảm xúc, thấm đẫm tư tưởng nhân văn và giáo dục sâu sắc. Đọc cuốn sách này, các bạn sẽ thấu hiểu được những khó khăn mà mình rất nhỏ bé so với tác giả, tạo động lực để bạn học và sống thành người có ích. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng chính là lời cảm ơn sâu sắc với cuộc đời và là câu chuyện về lòng biết ơn thầy cô. Do đó, gửi tặng cuốn sách này chính là gợi ý hay dành cho bạn thể hiện lòng biết ơn, tri ân đến thầy cô giáo.

Totto-Chan bên cửa sổ (Tác giả Kuroyanagi Tetsuko)

Có thể nói Totto-Chan bên cửa sổ là một trong những cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ trẻ em trên toàn thế giới kể từ khi phát hành đến nay. Sau khi xuất bản lần đầu vào năm 1981, tác phẩm Kuroyanagi Tetsuko đã gây được tiếng vang lớn không chỉ ở Nhật Bản mà ở trên toàn thế giới. 

Nhân vật chính trong cuốn sách này tên là Totto-Chan – một cô bé hiếu động, luôn làm những trò quậy phá trong lớp học. Chính vì vậy, mẹ cô bé đã quyết định chuyển cô tới trường Tomoe để giúp bé có thể bộc lộ được khả năng và tính cách của mình.

Tại ngôi trường Tomoe, học sinh sẽ được học theo ý thích, thay đổi chỗ mỗi ngày và đặc biệt là được cô giáo cho đi dạo mỗi khi học bài xong. Bên cạnh đó, thầy hiệu trưởng của trường luôn khuyến khích học sinh của trường mình nói lên được nhiều điều mà mình muốn và ông sẵn sàng lắng nghe những điều đó. Từ khi chuyển sang trường học mới, Totto-Chan đã thu nhận được nhiều bài học quý báu ở những người thầy cô của ngôi trường này.

Do đó, Totto Chan bên cửa sổ là cuốn tự truyện ca ngợi nền giáo dục tiên tiến, với hình tượng người thầy luôn trân trọng tâm hồn trẻ thơ trong sáng, đáng yêu.

Viết lên hy vọng (Tác giả Erin Gruwell Và Những nhà văn tự do)

Erin Gruwell là tác giả của cuốn sách Viết lên hy vọng – một trong những cuốn sách hay nhất về thầy cô. Nội dung cuốn sách kể về quá trình dạy học của một giáo viên ngữ Văn mới 23 tuổi, tràn đầy sức sống và lý tưởng. Vừa mới ra trường, cô đã phải dạy một lớp học toàn các học sinh cá biệt, thuộc dạng “nguy hiểm”, “không có thuốc chữa”. 

Trong thời gian đầu lên lớp, hầu hết học sinh trong lớp đều bày ra nhiều trò để chống đối cô, tuy nhiên cô vẫn không hề đầu hàng trước những trò quậy phá đó. Dù mới ra trường nhưng cô luôn có niềm tin mạnh mẽ vào nền giáo dục và giáo dục có thể chiến thắng được nghịch cảnh tồi tệ nhất. Chính vì vậy cô đã hạ quyết tâm mang đến cho các học sinh của lớp mình sự giáo dục bình đẳng giống như các lớp học, trường học khác.

Sách hay viết câu chuyện về lòng biết ơn thầy cô

Trên bục giảng (Tác giả Brad Cohen và Lisa Wysocky)

Trên bục giảng là cuốn tự truyện kể về chính cuộc đời của tác giả trải qua biết bao gian khổ để trở thành một người thầy đáng kính. Từ nhỏ, Brad Cohen mắc chứng bệnh rối loạn thần kinh. Anh thường xuyên lên cơn co giật và phát ra những âm thanh ồn ào, khó nghe. Brad không thể nào kiểm soát được chúng. 

Ở thập niên 1980, đây là một chứng bệnh cực hiếm mà không bác sĩ nào có thể lý giải rõ ràng. Vì vậy, anh trở thành tâm điểm chế nhạo và là nỗi sợ hãi của những người xung quanh. Họ kỳ thị và xua đuổi Brad như ma ám.

Ngoài gia đình, Brad chỉ biết tin tưởng, bấu víu vào những người thầy mà anh vô cùng ngưỡng mộ. Thế nhưng, họ cũng nhiều lần đuổi anh ra khỏi lớp, điều này khiến anh vô cùng đau khổ.

Để chữa lành vết thương của chính mình, Brad nuôi ước mơ trở thành thầy giáo chân chính. Người thầy đó không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn nâng đỡ tâm hồn học trò của mình. Để trở thành giáo viên, anh đã phải trả qua hành trình đầy gian nan và thử thách.

Sau nhiều năm nỗ lực, Brad cũng chạm tới ước mơ của mình. Vào năm 2006, cuốn sách mang tên Trên bục giảng của anh giành giải thưởng sách giáo dục dành cho những nhà xuất bản tự do. Cuộc đời của Brad Cohen cũng trở thành chủ đề cho bộ phim của hãng Hallmark Hall of Fame.

Những tấm lòng cao cả (Tác giả Edmondo De Amicis)

Những tấm lòng cao cả là một cuốn tiểu thuyết viết về trẻ em đầy cảm động của nhà văn người Ý là Edmondo De Amicis. Tác phẩm lấy bối cảnh nước Ý đang thống nhất với những loạn lạc, cuộc chiến liên tiếp nổ ra.

Cuốn sách ra đời từ những năm 80 của thế kỷ 19, nhưng đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị, đặc biệt đối với ngành giáo dục. Xuyên suốt cuốn tiểu thuyết này là những vấn đề xã hội như sự nghèo đói, khốn cùng bủa vây những cô cậu học trò nhỏ với lòng ham học hỏi.

Enrico Bottini là một cậu học trò 10 tuổi học tiểu học ở Ý. Gia đình cậu thuộc tầng lớp thượng lưu, nhưng nhiều bạn cùng lớp lại xuất thân từ tầng lớp lao động. Ở đó, Enrico đã được tiếp xúc với những cậu bé đủ mọi tính cách.

Xen kẽ vào cuốn nhật ký của Enrico là các truyện đọc hàng tháng mà thầy giáo của cậu yêu cầu học sinh chép để đọc cho cả lớp. Đây là những câu chuyện kể về tấm gương những thiếu niên dũng cảm của nước Ý, sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc và cả những người có nhiều nghĩa cử cao đẹp. 

Những tấm lòng cao cả được nhiều người yêu thích vì văn phong giản dị và mang ý nghĩa giáo dục về tình nhân ái. Qua những trang nhật ký của cậu học trò Enrico, ta bắt gặp hình ảnh những người thầy vừa gần gũi, thân quen, lại vừa đáng kính trọng.

Trên đây là những cuốn sách hay viết về thầy cô, hy vọng sẽ giúp bạn đọc tìm được cuốn sách mình yêu thích.

Tổng hợp

Rate this post
nguyenphuong

Recent Posts

Điểm chuẩn Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2024

Kỳ tuyển sinh năm 2024 đã đến gần, rất nhiều bạn học sinh đang quan…

1 tháng ago

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn học bao nhiêu năm?

Học Cao đẳng Y Dược đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bạn…

2 tháng ago

Tìm hiểu mức học phí ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học hiện nay

Học phí luôn là vấn đề được nhiều các bậc phụ huynh, thí sinh quan…

2 tháng ago

Học Liên thông tại Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn mất bao lâu?

Theo quy định của Bộ Y tế, từ năm 2021 sẽ dừng tuyển dụng hệ…

2 tháng ago

Thương hiệu thời trang Canifa thu hút người dùng ở điều gì?

Thời trang Canifa được biết đến là thời trang của mọi nhà. Những sản phẩm…

4 tháng ago

Thương hiệu thời trang Aristino đẳng cấp cùng phái mạnh

Nhắc đến thời trang nam thì chắc chắn không thể bỏ qua thời trang Aristino.…

4 tháng ago