Tin Tổng Hợp

Những đặc trưng nổi bật của kiến trúc phong cách Baroque

Kiến trúc phong cách Baroque gây ấn tượng bởi sự lộng lẫy và xa hoa từ những chi tiết nhỏ nhất. Hãy tìm hiểu về các đặc trưng của phong cách kiến trúc này trong bài viết dưới đây.

Giới thiệu về phong cách Baroque 

Baroque là một phong cách tiêu biểu của nhiều lĩnh vực như kiến ​​trúc, thơ ca, hội họa, âm nhạc, khiêu vũ, điêu khắc… Phong cách Baroque phát triển mạnh mẽ vào đầu thế kỷ 17 ở Rome và nhanh chóng lan sang Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Áo, Đức và Nga.

Kiến trúc Baroque là thuật ngữ dùng để mô tả phong cách xây dựng của thời kỳ Baroque, Ý.  Đây là một phong cách kiến trúc ra đời cuối thế kỷ 17, thừa hưởng những lối kiến trúc của thời kỳ Phục Hưng để tạo dựng nên những điểm riêng biệt.

Tuy nhiên, nghệ thuật kiến trúc Baroque ngược lại với lối nghệ thuật kiến trúc thời Phục Hưng. Kiến trúc Phục Hưng khá cứng nhắc do thừa hưởng từ La Mã cổ đại và Hy Lạp cổ đại, trong khi Baroque lại nhấn mạnh đến hiệu quả ảnh ảo, làm cho công trình có chiều dài và chiều sâu hơn.

Những đặc trưng nổi bật của kiến trúc phong cách Baroque

Xem thêm: Phong cách Indie là gì?

Ở thời kỳ này, ngôn ngữ kiến trúc Baroque mang tính chất hùng mạnh và những điểm sáng về nghệ thuật để thể hiện quyền lực của nhà thờ và chế độ phong kiến. Phong cách này tạo nên những sự mới lạ về mặt hình ảnh, ánh sáng và bóng với cường độ mạnh hơn.

Lối kiến trúc Baroque mang tính cầu kỳ và chăm chút kỹ lưỡng vào từng chi tiết nhỏ. Ở mỗi chi tiết đều toát lên những vẻ đẹp riêng, sự xa hoa và quyền quý của các phong cách thiết kế này, xây dựng nên các công trình tiêu biểu.

Điểm đặc biệt của kiến trúc phong cách Baroque là những hình oval đặc trưng xuất hiện ở mọi nơi từ những chi tiết đến phức tạp, những chi tiết uốn lượn đến các góc nhỏ khuất trên cao. Với lối kiến trúc này đã tạo nên những công trình hoành tráng và hùng vĩ, ảnh hưởng đến phong cách kiến trúc của châu Âu và trên toàn thế giới với sự đặc trưng tiêu biểu và những giá trị mang lại.

Những đặc trưng của kiến trúc phong cách Baroque

Những đường nét tạo cảm giác chiều sâu, kỳ vĩ

Phong cách kiến trúc Baroque nhấn mạnh hiệu quả ảnh ảo, giúp cho không gian có chiều sâu và kỳ vĩ hơn. Kiến trúc đặc trưng với những hình oval và mái vòm mềm mại xuất hiện ở hầu hết mọi nơi từ những chi tiết uốn lượn đến các góc nhỏ trên cao.

Những đường cong hoặc mái vòm trong Baroque kiến trúc được thiết kế theo hướng xuyên tâm, thay vì nhọn hoặc tròn như các phong cách khác. Mái vòm thường xây dựng theo dạng hình quả lê có kích thước khá to, ở bên trong nhìn lên sẽ thấy được những chi tiết mang hơi hướng cổ đại cùng các hoa văn tỉ mỉ.

Hoa văn màu sắc phong phú, đắp nổi

Lối kiến trúc Baroque rất cầu kỳ và chăm chút đến từng chi tiết nhỏ. Mỗi chi tiết đều toát lên sự quyền quý và xa hoa. Nội thất thường được sử dụng liên quan đến hội họa, điêu khắc và nghệ thuật đắp hình nổi.

Phong cách Baroque thường sử dụng những đồ nội thất bằng gỗ được chạm khắc cầu kỳ, sắc sảo. Đa số đồ nội thất có chất liệu quý như vàng, đá, thạch anh và một số được làm bằng kim loại… Những tác phẩm chạm khắc phức tạp với nhiều chủ đề như hoa lá hoặc các hoa văn kỹ xảo. Một số công trình còn sử dụng các bức tranh lớn theo phong cách La Mã.

Những đặc trưng nổi bật của kiến trúc phong cách Baroque

Xem thêm: Tìm hiểu phong cách Dolce là gì?

Ánh sáng mạnh mẽ, tương phản

Đặc điểm kiến trúc Baroque là sự trang nghiêm, tráng lệ và hùng vĩ góp phần tạo nên vẻ đẹp của các nhà thờ Giáo lúc bấy giờ. Sự tương phản sáng tối được giữ tỉ lệ và phối hợp nhịp nhàng với nhau để đạt tới sự thống nhất giữa sự hưng phấn và cảm xúc mãnh liệt cho tinh thần từ hư ảo đến thực tế.

Kiến trúc Baroque sử dụng ánh sáng một cách mạnh mẽ, hoặc là hiệu ứng tương phản sáng tối. Màu sắc thường được sử dụng trong phong cách Baroque là các gam màu sáng, hài hòa như màu vàng, trắng, màu đồng, nâu, tông pastel… Hoặc là sự kết hợp độc đáo của các màu như màu rượu vang và xanh nhung, hay nâu và xanh lá cây…

Chất liệu trong phong cách Baroque

Chất liệu sử dụng trong phong cách Baroque là những chất liệu quý như gỗ quý, cẩm thạch, nhung, lụa, thổ cẩm… Bên cạnh đó, các vật dụng như thảm sofa, thảm chân, chăn drap đều được làm từ chất liệu cao cấp và dệt thêu tinh xảo.

Các mẫu đèn sử dụng trong phòng khách, phòng ngủ hay phòng ăn thường là những bộ đèn chùm trang trí, đèn pha lê, mẫu đèn hình tròn… để tạo nên một không gian lung linh và mang đến nguồn sáng ấm áp.

Bàn ghế trong phong cách Baroque cũng được thiết kế những đường viền cong đặc trưng, dát đá hoặc khảm kim loại. Hoặc có thể sử dụng những đồ nội thất với chất liệu nhung, da để mang đến không gian rộng và xa hoa hơn. Đồng thời, với sàn nhà, thông thường sử dụng sàn gỗ cao cấp với gam màu tự nhiên, để phù hợp với phong cách lại đảm bảo được công năng hiệu quả.

Hy vọng qua những thông tin trong bài viết đã giúp bạn đọc hiểu thêm về các đặc trưng nổi bật của phong cách Baroque.

Rate this post
nguyenphuong

Recent Posts

Y học cổ truyền là gì? Cơ hội nghề nghệp của ngành Y học cổ truyền

Y học cổ truyền là gì? Cơ hội nghề nghệp của ngành Y học cổ…

2 tuần ago

Điểm chuẩn Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch năm 2024

Kỳ tuyển sinh năm 2024 đã đến gần, rất nhiều bạn học sinh đang quan…

2 tháng ago

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn học bao nhiêu năm?

Học Cao đẳng Y Dược đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều bạn…

2 tháng ago

Tìm hiểu mức học phí ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học hiện nay

Học phí luôn là vấn đề được nhiều các bậc phụ huynh, thí sinh quan…

2 tháng ago

Học Liên thông tại Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn mất bao lâu?

Theo quy định của Bộ Y tế, từ năm 2021 sẽ dừng tuyển dụng hệ…

2 tháng ago

Thương hiệu thời trang Canifa thu hút người dùng ở điều gì?

Thời trang Canifa được biết đến là thời trang của mọi nhà. Những sản phẩm…

5 tháng ago